Quan trắc lún là một trong những nghiệp vụ quan trọng trong công tác theo dõi, đánh giá mức độ ổn định địa chất của các công trình và dự án. Để đảm bảo độ chính xác trong thi công, công tác quan trắc lún đòi hỏi đơn vị thực hiện phải có năng lực chuyên môn vững vàng: đội ngũ kỹ thuật viên dày dạn kinh nghiệm, trình độ cao; trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, đáp ứng đúng quy chuẩn kỹ thuật hiện hành và các yêu cầu trong biện pháp thi công đã được phê duyệt.
Trung tâm Trắc địa và Bản đồ Biển (SEAMAP) – với hơn 25 năm hình thành và phát triển – đã khẳng định vị thế là một thương hiệu uy tín, chất lượng trong lĩnh vực trắc địa. Đội ngũ kỹ thuật viên của trung tâm có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm; hệ thống máy móc, thiết bị được đầu tư đồng bộ, liên tục nâng cấp nhằm đảm bảo độ chính xác và hiện đại trong thi công. Với tiềm lực đó, SEAMAP đã nhận được sự tin tưởng của nhiều tập đoàn, công ty trong và ngoài nước trong việc ký kết, thực hiện các hợp đồng đo đạc, quan trắc. Các công trình do SEAMAP thi công đều được hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng, đem lại hiệu quả cao và niềm tin cho chủ đầu tư.
Tháng 5 năm 2025, SEAMAP tiếp tục triển khai Gói thầu số 2: Quan trắc lún hai đường cất hạ cánh và đường lăn – Cảng HKQT Nội Bài, chu kỳ 3 (cũng là chu kỳ cuối) theo hợp đồng đã được ký kết với chủ đầu tư – Cảng HKQT Nội Bài, Chi nhánh Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam – từ ngày 16 tháng 02 năm 2024.
Một số khó khăn trong quá trình triển khai công trình:
– Công trình nằm trong phạm vi khu bay nên quá trình đo đạc bị ảnh hưởng bởi nhiều hoạt động khai thác như:
+ Kiểm soát an ninh người, phương tiện, hàng hóa tại các cổng gác an ninh;
+ Hoạt động cất/hạ cánh của tàu bay;
+ Di chuyển của phương tiện mặt đất trên sân đỗ;
+ Hoạt động lăn vào/ra sân đỗ, đường CHC, đường lăn của tàu bay.
– Các yêu cầu về an ninh, an toàn hàng không trong khu vực triển khai công trình đặc biệt nghiêm ngặt:
+ Thi công phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn trong hoạt động bay;
+ Không gây ảnh hưởng đến thiết bị dẫn đường, hoạt động tuần tra và giao thông trong khu vực bảo hiểm;
+ Người và thiết bị thi công phải qua kiểm soát chặt chẽ tại các cổng an ninh;
+ Khu vực quan trắc trải dài trên toàn bộ hai đường CHC và hệ thống đường lăn – việc đo đạc phải vừa đảm bảo an toàn bay, vừa đáp ứng tiến độ, vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy.
Với kinh nghiệm từ hai chu kỳ thực hiện trong năm 2024, SEAMAP đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để đánh giá, tư vấn và xây dựng phương án thi công phù hợp, bảo đảm tính chính xác, an toàn và hiệu quả. Đội ngũ kỹ thuật viên có trình độ cao, đủ năng lực đã được huy động, cùng hệ thống thiết bị hiện đại được kiểm tra, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đưa vào thi công.
– Thiết bị được sử dụng trong quá trình quan trắc:
+ Máy GNSS-RTK Trimble R8sLT 2 tần số của Mỹ (04 bộ);
+ Máy thủy chuẩn điện tử Leica LS10 của Thụy Sỹ (02 bộ)
+ Máy toàn đạc điện tử Leica TS07-1” R500 của Thụy Sỹ (01 bộ).
Tất cả trang thiết bị sử dụng trong quá trình khảo sát của SEAMAP đều được kiểm định đạt yêu cầu về độ chính xác. Công tác quan trắc lún (biến dạng công trình) nhằm đánh giá độ ổn định của các hạng mục nằm trong khu vực đường CHC và đường lăn, cung cấp số liệu kịp thời cho chủ đầu tư và đơn vị thiết kế, phục vụ công tác đánh giá và đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp, phòng ngừa sự cố có thể xảy ra. Ngoài ra, việc theo dõi độ lún và độ nghiêng của công trình trong giai đoạn khai thác còn có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm tra lại các kết quả tính toán thiết kế ban đầu và đánh giá độ ổn định, an toàn lâu dài của công trình.
Trước khi thi công, toàn bộ nhân sự SEAMAP đã hoàn thành khóa đào tạo an toàn do chủ đầu tư tổ chức, được cấp thẻ an toàn và thẻ ra vào sân bay. SEAMAP luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định để đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình thi công.
Đơn vị đã tiến hành kiểm tra hệ thống mốc gốc và mốc quan trắc xây dựng từ chu kỳ 1 để đảm bảo điều kiện tiếp tục thi công các bước tiếp theo. Trong đó:
– Tọa độ các điểm lún được đo bằng công nghệ RTK,
– Độ cao các điểm quan trắc và mặt cắt trên hai đường CHC và các đường lăn được đo bằng phương pháp đo cao hình học (cấp hạng III).
Với tính chất đặc thù và yêu cầu cao của công trình, đồng chí Giám đốc Dương Quốc Lương cùng lãnh đạo các phòng chức năng của SEAMAP đã trực tiếp kiểm tra, giám sát quá trình thi công tại hiện trường. Tổ thi công đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, quy định của sân bay, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động bay, đồng thời đáp ứng tiến độ, chất lượng, vệ sinh môi trường và công tác PCCC.
Công tác quan trắc đã được hoàn thành tuyệt đối an toàn về thiết bị và nhân lực, đạt chất lượng, hiệu quả và tiến độ, được chủ đầu tư đánh giá cao và ghi nhận.
Dưới đây là một số hình ảnh về việc thi công Dự án:
Công tác đo độ cao kiểm tra mốc gốc và các điểm quan trắc lún
Công tác xác định tọa độ các điểm quan trắc lún
Đồng chí Giám đốc Dương Quốc Lương và lãnh đạo các phòng chức năng của SEAMAP kiểm tra, giám sát thi công tại điểm Base
Đồng chí Giám đốc Dương Quốc Lương kiểm tra, giám sát thi công tại điểm Base
Lãnh đạo các phòng chức năng của SEAMAP kiểm tra, giám sát thi công tại điểm quan trắc lún