ĐO QUAN TRẮC LÚN, QUAN TRẮC LÚN HAI ĐƯỜNG CHC VÀ ĐƯỜNG LĂN – CẢNG HKQT NỘI BÀI CHU KỲ 1 – NĂM 2024

    Quan trắc lún là một trong các nghiệp vụ quan trọng trong công tác theo dõi độ ổn định về mặt địa chất của các công trình và dự án. Để bảo đảm độ chính xác trong việc thi công quan trắc lún đòi hỏi đơn vị thi công phải có năng lực cụ thể: Về con người cần có đội ngũ kỹ thuật có bề dầy kinh nghiệm, trình độ kỹ thuật cao. Về trang thiết bị cần bảo đảm đầy đủ thiết bị có thông số kỹ thuật đáp ứng được quy phạm hiện hành và yêu cầu của chủ đầu tư được nêu trong biện pháp thi công đã được phê duyệt của mỗi công trình dự án..

   Trung tâm Trắc địa và Bản đồ biển (SEAMAP) là đơn vị có hơn 30 năm đứng vững và phát triển, đã xây dựng nên một thương hiệu uy tín và chất lượng trong ngành trắc địa, với một đội ngũ công nhân viên kỹ thuật có trình độ và tay nghề cao cùng với đó là một hệ thống máy móc, trang thiết bị được đầu tư và thay thế nâng cấp đảm bảo luôn chính xác và hiện đại nhất. Với tiềm lực sẵn có đó Trung tâm Trắc địa và Bản đồ biển (SEAMAP) đã được sự tin tưởng của nhiều các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước ký hợp đồng thi công các công trình đo vẽ và quan trắc. Toàn bộ các công trình SEAMAP thi công đều hoàn thành tốt đúng thười hạn đem lại hiệu quả và niềm tin cho chủ đầu tư.

     “Gói thầu số 2: Quan trắc lún hai đường CHC và đường lăn – Cảng HKQT Nội Bài” là một trong những hợp đồng của chủ đầu tư là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài – Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tin tưởng và ký với SEAMAP vào ngày 16 tháng 02 năm 2024.

   Đây là một công việc không mới với SEAMAP, với năng lực về con người và thiết bị thì SEAMAP hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu về sản phẩm của chủ đầu tư. Một khó khăn duy nhất đó là thời gian thi công và phương thức di chuyển: do đặc thù vị trí thi công là trên hai đường cất hạ cánh và các đường lăn trong sân bay Nội Bài nơi có mật độ máy bay di chuyển vào đường băng và cất hạ cánh rất cao. Do vậy để bảo đảm thời gian thi công an toàn, bảo đảm thời gian hoàn thành của dự án SEAMAP đã cử cán bộ chuyên môn làm việc cùng chủ đầu tư, đánh giá, tư vấn để đưa ra một phương án thi công và di chuyển bảo đảm được tính an toàn chính xác và hiệu quả trong công việc.

   Trước những kho khăn của công việc SEAMAP đã nghiên cứu và đưa ra một phương án tối ưu được chủ đầu tư phê duyệt thi công. Một đội ngũ kỹ thuật trình độ cao đầy đủ năng lực được SEAMAP huy động tiến hành công tác chuẩn bị trang thiết bị cho công tác thi công.

   Một hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại nhất được các kỹ thuật của SEAMAP kiểm tra chuẩn bị cho công tác thi công.

   Tất cả các thiết bị của đơn vị khảo sát SEAMAP đã được kiểm định, kiểm nghiệm đạt yêu cầu về độ chính xác trước khi đưa vào thi công.

– Thiết bị được sử dụng trong quá trình quan trắc:

+ Máy GNSS-RTK Trimble R8sLT 2 tần số của Mỹ (04 bộ);

1

+ Máy thủy chuẩn điện tử Leica LS10 của Thụy Sỹ (02 bộ);

2

+ Máy toàn đạc điện tử Leica TS07-1” R500 của Thụy Sỹ (01 bộ).

3

   Công tác quan trắc lún (biến dạng công trình) nhằm xác định và đánh giá độ ổn định của các công trình thuộc khu vực đường cất hạ cánh và đường lăn phục vụ mục đích cấp số liệu về độ lún của công trình một cách kịp thời cho chủ đầu tư và thiết kế, để có thể đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp với các biến dạng công trình, phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra. Ngoài mục đích trên, việc theo dõi độ lún, độ nghiêng của công trình trong giai đoạn sử dụng và vận hành còn có ý nghĩa trong việc kiểm tra lại các phương pháp tính toán, xác định các giá trị độ lún của công trình trong giai đoạn thiết kế và kiểm tra mức độ ổn định, an toàn của công trình trong giai đoạn sử dụng.

   Trước khi tiến hành quan trắc, nhà thầu SEAMAP đã hoàn thành công tác học an toàn do chủ đầu tư Cảng hàng không quốc tế Nội Bài – Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức và được cấp thẻ an toàn và thẻ ra vào Sân Bay, nhân lực và thiết bị của SEAMAP luôn tuân thủ, thưc hiện tốt tất cả các quy định của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài – Chi nhánh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để đảm bảo an ninh, an toàn cho nhà máy trong quá trình thực hiện quan trắc.

   Sau khi tiến hành kiểm tra các mốc gốc SEAMAP đã tiến hành xây dựng các mốc Quan Trắc trong khu vực đo để bảo đảm công tác đo lún được nhanh nhất có thể.

   Để đo tọa độ các điểm quan trắc nhà thầu đã sử dụng công nghệ đo định vị vệ tinh GPS với cấp hạng IV bảo đảm độ chính xác và yêu cầu của chủ đầu tư.

   Để đo tọa độ các các điểm Lún trên mặt cắt nhà thầu đã sử dụng công nghệ đo RTK bảo đảm độ chính xác và yêu cầu của chủ đầu tư.

   Để đo độ cao cho các điểm Quan Trắc và các mặt cắt trên hai đường CHC và các đường lăn nhà thầu đã sử dụng phương pháp đo cao hình học với cấp hạng III bảo đảm độ chính xác và yêu cầu của chủ đầu tư.

   Mặc dù gặp nhiều khó khăn và thời tiết mưa nhiều nhưng Trung tâm Trắc địa và Bản đồ biển đã hoàn thành công tác quan trắc an toàn tuyệt đối về thiết bị và con người, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả và được chủ đầu tư tin tưởng, đánh giá cao.

Dưới đây là một số hình ảnh về việc thi công Dự án:

4

Nhân lực khảo sát

5

6

Công tác chọn điểm Quan Trắc

7

Công tác đổ mốc

8

Công tác chôn mốc

9

10

Công tác đo kiểm tra

11

Công tác đo tọa độ